Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

SVD & SVDS 7,62mm


SVD
Cha đẻ của khẩu súng trường bắn tỉa có tên đầy đủ là :
Evgeniy Fedorovich Dragunov/Драгунов, Евгений Фёдорович. Ông sinh ngày 20/2/1920 tại Izhevsk trong 1 gia đình có truyền thống chế tạo súng.
 Năm 1934 sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông ông theo học Cao đẳng công nghiệp và về nhà máy làm việc. năm 1939 ông được gọi vào Quân đội, sau đó được cử đi học trường Hạ sỹ quan. Từ năm 1945 sau khi xuất ngũ, ông làm việc chuyên về thiết kế các mẫu súng thể thao quân dụng như mẫu súng trường bắn tỉa SVD-63.

Ông được tặng thưởng huân chương danh dự -1957, huân chương nhân ngày sinh 100 của Lenin và huân chương chiến thắng Phát Xít 1941-1945...

 Năm 1958 Bộ tư lệnh tên lửa-Pháo binh GAU/ГРАУ (Главное Ракетно-Артиллерийское Управление) mở cuộc thi thiết kế mẫu súng bắn tỉa mới. Khẩu súng trường bắn tỉa do Dragunov thiết kế đã chiến thắng trong cuộc thi với kiểu dáng và độ chính xác vượt trội so với các mẫu khác.

Năm 1963 khẩu súng trường bắn tỉa SVD Dragunov được tiếp nhận trang bị cho cấp đại đội trong toàn quân (Quân đội LX).

Khẩu súng trường bắn tỉa SVD Dragunov được xuất khẩu sang nhiều nước thuộc khối Vác-xa-va trong đó có Việt Nam.

Liên Xô cung cấp giấy phép sản xuất  súng bắn tỉa Dragunov cho 1 số nước XHCN trong đó có Trung Quốc . Súng bắn tỉa Dragunov sản xuất tại TQ dưới cái tên "Тype 85" sử dụng đạn 7.62х54R và cái tên "NDM-86" sử dụng cỡ đạn 7.62х51.

Súng trường bắn tỉa Dragunov được gọi tắt là SVD, có cơ chế chích khí bán tự động, sử dụng đạn có cỡ nòng 7,62mm. Thân súng và báng súng sử dụng chất liệu gỗ, báng súng là gỗ không liền khối được khoét gọt để giảm trọng lượng không cần thiết cho súng. SVD có ốp tì má, khi tác chiến ốp tì má được xoay lên trên và xoay xuống dưới nằm gọn trong báng súng khi ở trạng thái hành quân. SVD được lắp kính quang học PSO-1(có bội số 4)lệch sang trái súng. Khẩu súng trường Dragunov có hình dáng đẹp, nhẹ và có độ chính xác cao, rất dễ dàng tháo lắp bảo quản.


Khẩu súng trường bắn tỉa SVD Dragunov là khẩu súng tin cậy và sử dụng rộng rãi cho tới ngày nay trong quân đội nhiều nước trên thế giới. Phiên bản nâng cấp của SVD Dragunov là SVD-S có báng súng có thể gập lại và SVDK là súng có cỡ nòng lớn.




BẢNG THỐNG KÊ ĐỘ PHÁT TÁN CỦA ĐẠN SÚNG TRƯỜNG BẮN TỈA SVD DRAGUNOV.







Súng trường bắn tỉa SVD Dragunov có độ chụm đạn không cao so với các thế hệ súng bắn tỉa hiện nay. Tuy nhiên Ở cự li 1000m SVD Dragunov độ lệch đạn không vượt quá 560mm(1,24MOA).




Dưới đây là cơ cấu điểm hỏa của SVD Dragunov.





Đầu ruồi và các lỗ chích khí đầu nòng.





Bên trong nòng súng với 4 dãnh khương tuyến.




Báng súng với ốp tì má.




Báng súng và ốp nòng súng bằng gỗ.





Từ giữa năm 1990 báng súng và ốp nòng của khẩu súng trường bắn tỉa SVD Dragunov được làm từ bột thủy tinh với polyamide .




Băng tiếp đạn với 10v đạn 7,62mm x 54R.



Kính ngắm PSO-1(1P43)/ПСО-1 (1П43), kính ngắm có thể được bọc trong bao khi hành quân.





Ở khẩu súng trường bắn tỉa SVD Dragunov còn có thước ngắm cơ khí tương tự như thước ngắm ở khẩu AK.





Ở khẩu súng trường bắn tỉa SVD Dragunov còn có lưỡi lê như ở khẩu AK.



Khẩu súng trường bắn tỉa SVD Dragunov khi lắp kính ngắm đêm được gọi là SVDN/СВДН các loại kính ngắm đêm có thể là NSPU/ НСПУ, NSPUM/НСПУМ hoặc NSPU-3/ НСПУ-3.

Và sau đó là các phiên bản nâng cấp:

SVDN2/СВДН2 - Với kính ngắm đêm NSPUM/ НСПУМ
SVDN3/СВДН3 - Với kính ngắm đêm NSPU-3 НСПУ-3





 phiên bản nâng cấp của SVD là SVD-S ( Báng gấp) và SVDK (cỡ nòng lớn).


BẢN NÂNG CẤP SVD-S CỦA SÚNG TRƯỜNG BẮN TỈA SVD DRAGUNOV.




Năm 1995 bản nâng cấp của súng trường bắn tỉa SVD Dragunov được chấp nhận trang bị là SVD-S với mã hiệu 6V3. Phiên bản nâng cấp SVD-S với báng gấp, nòng súng được rút gọn . SVD-S được tạo ra để trang bị cho các phân đội lính dù, trinh sát hoặc các đơn vị sức mạnh Nga làm các nhiệm vụ đặc biệt.

SVD-S có  tay nắm được thay bằng nhựa tổng hợp, báng súng được làm từ thép ống. Báng súng được gắn với súng bằng bản lề có thể gấp lại về bên phải súng khi hành quân.



Gáy súng (ở cuối báng súng)  và ốp nòng súng được làm bằng Polyamide, ốp tì má không tháo dời khỏi súng, gắn với báng súng bằng 1 ống sắt có thể xoay. Khi ngắm bắn qua kính quang học, ốp tì má sẽ được xoay lên trên, và ốp tì má xoay xuống dưới khi ngắm bắn qua thước ngắm.
 Cần lưu ý rằng cơ cấu bố trí và định hình báng súng cần được tra dầu mỡ(chống kẹt do rỉ sét) và chống va đập, chỉ khi tác chiến hãy nên mở báng súng ra.

Súng trường bắn tỉa SVD-S có ưu điểm gọn nhẹ, nhưng về độ bắn chính xác không hơn SVD, trong điều kiện ngắm bắn thuận lợi các xạ thủ bắn tỉa vẫn ưa dùng SVD hơn.



Khẩu SVD-S có 1 số thay đổi nhỏ về thiết kế ở buồng đạn và cò súng.



Ở bộ phận triệt tiêu hỏa khí đầu miệng súng(пламегаситель ) có thay đổi, làm giảm đáng kể vệt chớp lửa đầu nòng khi bắn ban đêm.



Nòng súng ở phiên bản nâng cấp SVD-S dầy và ngắn hơn so với SVD, nó có tác dụng làm giảm nhiệt và đỡ rung hơn khi bắn.



Súng SVD-S được trang bị kính ngắm PSO-1M2(Bội số 7).





Thông số kỹ thuật SVD-S:


Cỡ đạn:_______________________7,62х54R
Sơ tốc nòng của viên đạn:_______810 м/s
Năng lượng đầu miệng súng:_______________4064 J

Tầm bắn hiệu quả qua thước ngắm cơ khí:_____1200 м ; 1300 м với kính ngắm quang học.
Cự li bay xa của viên đạn:_________ 3800 м
Trọng lượng súng có kính ngắm  PSO-1:_________________4,68 кg
Chiều dài súng:________________________1135 мм khi mở báng; 875 мм khi gấp báng.
Băng đạn : 10v


Nhiệm vụ
Súng bắn tỉa bán tự động SVD Dragunov sử dụng đạn bắn tỉa chuyên dụng (hoặc các loại đạn cỡ 7,62x54mm khác nếu cần) là loại vũ khí dễ vận hành và tin cậy dùng để trang bị cho lực lượng bắn tỉa quân đội Nga. Với thiết kế tiện lợi cho xạ thủ, loại súng này dù là vũ khí quân dụng nhưng vẫn có các tính năng sử dụng thuận tiện không thua kém các loại súng thể thao chuyên dụng.

Đặc điểm
Súng vận hành theo nguyên lý trích khí hành trình ngắn, với khí trích qua van tiết lưu tác động tới thoi đẩy về kéo theo cụm bệ khoá nòng gắn khoá nòng 3 tai dạng xoay, máy cò súng sử dụng búa cò. Ở chế độ khoá súng, khoá an toàn chẹn mấu cò cùng lẫy hãm cò, đồng thời thanh gạt khoá an toàn phía ngoài hộp khoá nòng còn có tác dụng ngăn đất bụi xâm nhập qua kẽ nắp hộp khoá nòng và chẹn chuyển động của khối bệ khoá nòng.


Súng bắn tỉa SVD được trang bị ống ngắm quang 4xPSO-1M2 với vòng ngắm định tầm khắc đầu ngắm và màn nhạy quang hồng ngoại, cùng vòng hiệu chỉnh tiêu cự kính ngắm. Thân súng có mấu gắn tiêu chuẩn để gắn các loại ống ngắm quang khác hoặc ống ngắm đêm chuyên dụng khi tác chiến ban đêm. N
goài ra súng còn có thước ngắm cơ khí có thể điều chỉnh nấc chia tầm ngắm bắn

Súng nạp đạn từ hộp tiếp đạn 10 viên. Báng súng có gắn miếng ốp tì má dùng cho xạ thủ khi ngắm bắn bằng ống ngắm quang hay quang điện tử. Kèm theo súng còn có giá súng 2 chân có thể tháo rời.

Súng bắn tỉa SVDS phiên bản dùng cho lực lượng đổ bộ đường không với các tính năng chiến đấu tương tự bản súng bắn tỉa SVD thông thường, nhưng thu gọn chiều dài súng xuống 875mm khi hành quân mang vác nhờ thiết kế báng gấp, nòng ngắn hơn và kiểu loa che lửa mới.

SVDS

Thông số kỹ thuật cơ bản:
(SVD / SVDS)
Cỡ đạn: 7,62x54mm
Sơ tốc đầu nòng (m/giây): 830 / 810
Tầm bắn thiết kế (m) khi:
- dùng thước ngắm cơ khí: 1.200
- dúng ống ngắm quang: 1.300
Trọng lượng súng có gắn ống ngắm quang và hộp tiếp đạn rỗng (kg): 4,3 / 4,68
Chiều dài súng không gắn lưỡi lê (mm): 1.220 / 1.135 (875 khi gấp báng)
Cơ số đạn trong hộp tiếp đạn (viên): 10
Tốc độ bắn chiến đấu (phát/phút): 30
Giá bán ước tính:
- SVD: US$ 4.000
- SVDS: US$ 3.500

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về:

kienthucquansuvietnam@gmail.com