Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

SÚNG PHÓNG LỰU GP-30"OBUVKA"/GP-30U "GRANAT"/GP-30M (Гранатомет ГП-30 «Обувка» / ГП-30 У «Гранат» / ГП-30М).

Năm 1985, Bộ Quốc Phòng Liên Xô giao nhiệm vụ cho ngành công nghiệp Quốc phòng cải tiến, nâng cấp súng phóng lựu gắn dưới nòng súng tiểu liên GP-25.

Năm 1987 tại bãi thử, mẫu cải tiến đã thành công hoàn thành các bài thử nhiệm.Năm 1989 mẫu cải tiến súng phóng lựu gắn dưới nòng súng tiểu liên được tiếp nhận trang bị và nhận mã hiệu : GP-30 "Obuvka"/ГП-30 «Обувка».

Súng phóng lựu GP-30 "Obuvka" khác với GP-25 ở những điểm sau:
-Giảm phức tạp của việc sản xuất đạn xuống 30%.
-Trọng lượng súng giảm : 260g.
-Thay đổi thiết kế thước ngắm.



Gp-30 "Obuvka".

Hạn chế của súng phóng lựu GP-30 "Obuvka" cũng như GP-25"KOSTER" so với súng phóng lựu của Phương Tây là đạn dược không đa dạng, chỉ có 3 loại đạn chính:
-Đận nổ phân mảnh : VOG-25.
-Đạn "nảy" VOG-25P : Đây là chủng nổ phân mảnh nhưng "nảy", khi quả đạn được bắn đi dơi xuống đất sẽ "nảy"   lên cao thường là 70cm cách mặt đất(nền đất cứng) mới phát nổ.
-Đạn hóa học : gây ngạt, tạo khói.

Thiết kế thước ngắm ở súng phóng lựu GP-30 "Obuvka" thuận tiện cho người sử dụng khi nhắm bắn mục tiêu, việc chuyển đổi thước ngắm về bên phải làm tăng sự tiện lợi khi lấy đường ngắm. Đặc biệt với loại thước ngắm này rất thích hợp cho những đơn vị làm nhiệm vụ cơ động, cần thao tác nhanh, gọn, chính xác.


Để thuận tiện cho việc sử dụng phối hợp với các loại súng tiểu liên tự động hoặc súng trường tấn công, GP-30 "Obuvka" được sản xuất theo chuẩn của NATO. Năm 1990 Trung tâm nghiêm cứu thiết kế súng thể thao , súng đi săn thành phố TULA (ГП ЦКИБ СОО-Центральное конструкторское исследовательское бюро спортивного и охотничьего оружия) đã tạo ra phiên bản GP-30U "granat"(U là chữ cái đầu của từ Универсальны, có nghĩa là tổng hợp). GP-30U "granat" có thể kết hợp với  súng trường tấn công "FN FAL" của Bỉ,  "FAMAS" của  Pháp,  "Galil" của Israel và  "G-3" của Đức .




 Ảnh trên súng trường tấn công Galil  và ảnh dưới tiểu liên FN FAL .


Điểm đặc biệt của súng phóng lựu tổng hợp GP-30U "granat" là có thể sử dụng như 1 súng phóng lựu cầm tay cõ nhỏ độc lập. Theo mẫu trang bị cho Bộ nội vụ Nga năm 1900, GP-30U "granat" có báng xếp khi sử dụng chỉ cần rút ra và lật thước ngắm lên.

Công việc cải tiến , nâng cấp GP-30 tiếp tục được Trung tâm nghiêm cứu thiết kế súng thể thao , súng đi săn thành phố TULA tiến hành. Mẫu cải tiến mới nhất gần đây của GP-30 là GP-30M, so với nguyên mẫu, GP-30M được cải tiến kính ngắm và khóa nòng. GP-30M được tiến hành sản xuất tại nhà máy sản xuất vũ khí TULA từ năm 2000 tới nay.



Ảnh trên GP-30, ảnh dưới GP-30M.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về:

kienthucquansuvietnam@gmail.com