Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

ĐẠN KHÔNG GÂY TIẾNG NỔ KHI BẮN-NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG.


Như chúng ta đã biết về cấu tạo và nguyên tắc của ống giảm thanh, khi đầu đạn được bắn đi, đi sau nó là năng lượng khí thuốc súng được giải phóng. Nguồn năng lượng khí thuốc súng này với tác dụng đẩy đầu đạn đi nhưng nó cũng chính là nguyên nhân gây ra tiếng nổ khi vừa ra khỏi nòng súng. Để ngắt dòng khí thuốc súng này, người ta có 2 cách, lắp ống giảm thanh hoặc đạn không gây tiếng nổ. Nói cụ thể hơn là tạo ra 1 loại đạn vừa có tác dụng đẩy được đầu đạn ra khỏi nòng súng đủ sức sát thương vừa phải "nhốt" khí thuốc súng được giải phóng đi sau viên đạn. Tuy nhiên nhẽ đời được cái này thì phải hy sinh cái khác.

Ưu điểm khi sử dụng vũ khí không gây tiếng ồn thì ai cũng biết, vậy nhược điểm của chúng là gì?

a/Nhược điểm của ống giảm thanh:

Nếu khẩu súng lắp giảm thanh thì đạn sử dụng cho nó phải là đạn cận âm, nếu không  viên đạn có tốc độ siêu thanh(>340m/s) thì bức tường âm thanh sẽ bị phá vỡ, đầu đạn sẽ tạo ra sóng xung kích. Viên đạn khi ra khỏi ống giảm thanh sẽ kèm theo âm thanh "giả" và như vậy phủ nhận vai trò của ống giảm thanh. Hơn nữa khi súng nắp ống giảm thanh súng chỉ nên bắn ở chế độ điểm xạ, nếu để chế độ liên thanh thì tuổi thọ của ống giảm thanh sẽ tính bằng phút vì khi đó nhiệt độ trong ống giảm thanh tăng quá ngưỡng phá hủy các vách ngăn.

b/Nhược điểm của đạn không gây tiếng nổ khi bắn(đạn pistong).

Cũng giống như ở súng giảm thanh, đạn không gây tiếng nổ thường có tốc độ cận âm. Chế tạo phức tạp đòi hỏi công nghệ cùng vật liệu chế tạo đặc biệt....

Các chủng đạn không gây tiếng nổ mà Liên Xô(Nga) đã phát triển:

Từ năm 1954 đạn khi bắn không gây tiếng nổ đã được trưởng phòng thiết kế số 14, nhà máy chế tạo vũ khí TULA  Стечкин đề xuất nghiêm cứu. Phiên bản thứ nhất SP-1, được cho là phiên bản thử nghiệm, nó có kết cục là không ra khỏi phòng thí nghiệm.

Phiên bản thứ 2 có tên SP-2 (7,62mmx35): Dựa trên cơ sở thử nhiệm trước đó của Stechkin, SP-2 sau đó đã được đưa vào biên chế trang bị. SP-2 có chiều dài 42mm, đường kính các tút 10,5mm, sơ tốc 180m/s, đầu đạn nặng 6,5g.



SP-2.

Phiên bản thứ 3, SP-3 (7,62mmx 55): Đây là loại đạn có nhiều nhược điểm, đạn có pistong nồng vào nhau do đó chiều dài đạn đã tăng lên thành 55mm. Năng lượng đẩy viên đạn thấp chỉ vào khoảng 150J , tức là năng lượng này chỉ tương đương 1/2 năng lượng đẩy của viên đạn súng Makarov. Súng ngắn Makarov vốn bị chỉ trích có tầm bắn hiệu quả thấp, đạn xâm nhập và phá hủy mục tiêu kém.




SP-3.

Trên cơ sở của đạn SP-3, Viện nghiêm cứu chế tạo máy chính xác( ЦНИИточмаш thuộc tp Климов tỉnh Moscow)đã thiết kế thành công đạn SP-4 sử dụng cho súng ngắn ám sát PSS và dao găm đa tác dụng NRS-2. Năm 1983 SP-4 được chính thức tiếp nhận trang bị cho Cục tình báo Quân đội(GRU) và Cục an ninh Quốc gia(KGP).





SP-4.



 Súng ngắn ám sát PSS.






Dao găm đa tác dụng NRS-2.


Các phiên bản sau của đạn không gây tiếng nổ khi bắn đã được dần khắc khắc phục những nhược điểm. SP-5 (7,62x39mm) là loại đạn trang bị cho súng bắn tỉa, tiếp đến là SP-6 là đạn tấn công lõi thép, năng lượng đẩy của đạn đã đạt 600-700J.

Ngày nay dòng đạn không gây tiếng nổ "SP" đã phong phú về chủng loại như đạn SP-10(9mmx21) có lõi tăng cường nhiệt(термоупрочненного сердечника) , sử dụng cho súng ngắn «Вектор». Đạn SP-13 xuyên thép, vạch đường dùng để hiệu chỉnh hỏa lực  v.v và v.v.


Nguyên lý hoạt động của đạn không gây tiếng nổ khi bắn (SP-4).

Dao bắn đạn không gây tiếng nổ NRS-2(Нож разведчика стреляющий ) được phát triển bởi Viện nghiên cứu máy chính xác(ЦНИИТОЧМАШе).Đây là 1 loại vũ khí cá nhân đa tác dụng và rất lợi hại được trang bị cho các đơn vị trinh sát quân đội, các lực lượng KGB. NRS-2 được thiết kế ngoài các tính năng thông thường như đâm, cắt gỗ, cắt dây thép gai còn có khả năng đặc biệt như 1 khẩu súng ngắn vì nó được trang bị 1 cơ cấu bắn đạn không gây tiếng nổ. NRS-2 rất thích hợp cho các trận cận chiến trong vòng bán kính 25m.


Dao bắn đạn không gây tiếng nổ NRS-2 không phải là mẫu dao đầu tiên được phát triển dưới thời Xô Viết. Trước đó vào năm 1970, Liên Xô cho phát triển 1 loại dao đa tác dụng có cơ cấu bắn đạn không gây tiếng nổ sử dụng đạn PS-3( pistong nồng vào nhau, kích cỡ :7,62mmx 55). Đề án do Рафаил Дмитриевич Хлынин đứng đầu, mẫu dao này có tên "NRS".



Mẫu dao NRS đầu tiên.


Trong năm 1986 Viện nghiêm cứu máy chính xác tiếp tục phát triển và cải tiến mẫu dao NRS thành NR-2(không có cơ cấu bắn đạn không gây tiếng nổ) và NRS-2(với cơ cấu bắn đạn không gây tiếng nổ).




Mẫu dao NR-2.





Mẫu dao NRS-2.


2 nhận xét:

  1. Mình đang dịch một tiểu thuyết về quân nhân, blog của ad rất hữu ích với mình. Nếu ad có thể viết một bài về các loại thuật ngữ, tiếng lóng dùng trong quân đội nữa thì tuyệt. Cảm ơn ad.

    Trả lờiXóa
  2. Quá tuyệt vời nếu có cây dao găm chiến đấu đa tác dụng NRS trong tay lính trinh sát đặc công

    Trả lờiXóa

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về:

kienthucquansuvietnam@gmail.com