Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

ỐNG PHÓNG ĐẠN CHÁY DÙNG CHO BỘ BINH SHMEL


Nhiệm vụ
Ống phóng đạn cháy dùng 1 lần Shmel được trang bị cho lực lượng bộ binh nhằm tăng cường khả năng chiến đấu chống lại binh lực và các loại vũ khí bố trí trong công sự, các cứ điểm phòng ngự, phương tiện cơ giới quân dụng và phương tiện chiến đấu bọc giáp nhẹ của đối phương, đồng thời sử dụng để phóng hoả và tạo màn khói nguỵ trang trên chiến trường.

Đặc điểm
Shmel là loại ống phóng đạn cháy đầy uy lực, tin cậy, dễ sử dụng và đặc biệt hữu dụng khi được sử dụng ở những địa hình mà các lực lượng pháo binh hay thiết giáp khó tiếp cận như núi cao, rừng rậm, khu vực trận địa phòng thủ kiên cố, đầm ruộng có nền đất không phù hợp cho các phương tiện cơ giới cơ động, hoặc ở khu vực mục tiêu đã bị không quân, pháo binh đối phương không chế, cũng như trong các cuộc hành binh chống quân phiến loạn.

Ống phóng đạn cháy có thể sử dụng 3 loại đạn:

• Đạn RPO-A có đầu nổ nhiệt áp dùng để tiêu diệt các loại vũ khí của đối phương được bảo vệ trong công sự trong các cứ điểm phòng thủ kiên cố, trên đồng ruộng, núi non, đồng thời để vô hiệu các loại hầm ngầm, phương tiện cơ giới quân dụng và phương tiện chiến đấu bọc giáp nhẹ của đối phương;
• Đạn RPO-Z có đầu đạn cháy để phóng hoả các công trình quân sự, kho tàng và bến bãi tiếp liệu của đối phương;
• Đạn RPO-D có đầu đạn khói để tạo màn khói nguỵ trang, vô hiệu hệ thống điều khiển vũ khí tấn công của đối phương, cũng như dùng để hun khói binh lực đối phương ẩn nấp trong các hệ thống hầm trú ngầm.
 Mô tả chung
Ống phóng sử dụng 1 lần (dạng ống kín dùng để mang chứa đạn) được cấu tạo từ nhựa cường lực bằng sợi thuỷ tinh, bên trong chứa đạn gồm 2 bộ phận là khối đầu đạn và ống thuốc phóng. Phía ngoài ống phóng có lắp khoá an toàn và hệ thống kính ngắm cơ gồm 2 bộ phận: đầu ruồi và kính ngắm dạng gấp có thể điều chỉnh thước ngắm phía sau (có thể tương thích với ống ngắm quang khi cần). Một bộ ống phóng vác vai Shmel gồm 2 ống phóng chứa sẵn đạn được gá thành cụm đeo trên lưng có khối lượng 24 kg.
 Ống phóng Shmel phóng đạn từ tư thế gá ngắm trên vai lính bộ binh và có thể phóng từ trong phòng kín có thể tích tối thiểu 60 m3. Khi phóng, đạn thoát li ống phóng và bám theo đường đạn tính trước nhờ cơ chế xoay ổn định bằng cánh đuôi, giúp đánh trúng mục tiêu cho dù sơ tốc đầu nòng nhỏ. Xác suất bắn trúng mục tiêu cỡ xe chiến đấu bộ binh của đạn là 0.8 ở khoảng cách 400m. Uy lực sát thương của đầu đạn nhiệt áp RPO-A tương đương đạn pháo nổ mạnh phá mảnh 122mm. 
Hiện ống phóng đạn cháy Shmel sử dụng các loại đạn RPO-A, RPO-Z và RPO-D đang được trang bị cho quân đội Nga.

Thông số kỹ thuật cơ bản:
Đường kính (mm): 93
Dài (mm): 920
Trọng lượng (kg): 12
Tầm bắn (m):
- Tối đa: 1.000
- Hiệu quả: 600
- Tối thiểu: 25
Tư thế bắn: Đứng, quỳ hay nằm sấp
Giá bán ước tính: US$ 6.000

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về:

kienthucquansuvietnam@gmail.com