Trang

Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

SÚNG TRƯỜNG BẮN TỈA ĐẶC BIỆT (GIẢM THANH)"VSS"/Винтовка Снайперская Специальная.


Súng trường bắn tỉa đặc biệt VSS (ВСС) "Vintorez"{Винтовка Снайперская Специальная} được tạo ra để thực thi những nhiệm vụ đặc biệt, khi tác chiến (nổ súng) tạo ra những tiếng ồn thật nhỏ. Kiểu súng VSS được viện nghiêm cứu cơ khí chính xác (ЦНИИТОЧМАШ) tại tp Klimovsk dưới sự lãnh đạo của Петра Сердюкова phát triển. Phát triển đồng bộ với khẩu súng trường bắn tỉa có nòng giảm thanh là đạn dược cho súng. Đạn cho VSS có tốc độ cận âm, có khả năng hạ mục tiêu ở khoảng cách tối đa 400m. Đạn của VSS có kích cỡ 9x39R , SP-5 (Đạn thông thường) và SP-6 (Đạn xuyên giáp). Trên cơ sở của hộp tiếp đạn 7,62mm x 39 (mẫu 1943), sơ tốc đòng nòng của đạn PS-5 và PS-6 là 280m/s , trọng lượng viên đạn là 16g. Khẩu súng trường bắn tỉa có nòng giảm thanh , được trang bị cho các lực lượng đặc nhiệm năm 1980. Khẩu VSS được sử dụng rộng rãi và rất thành công trong các đơn vị đặc nhiệm trong cơ cấu sức mạnh vũ trang LBN.

Trong cuộc xung đột Nga-Tresnia, các đơn vị đặc nhiệm làm nhiệm vụ triệt phá các nhóm phiến quân, giải cứu con tin rất ưa sử dụng VSS.
 Cuộc giải phóng con tin tại trường học Beslan(1.9.2004), đội đặc nhiệm Vympel đã sử dụng rất hiệu quả khẩu súng trường bắn tỉa có nòng giảm thanh VSS.





Khẩu súng trường bắn tỉa có nòng giảm thanh VSS có cơ cấu chích khí tự động , xoay quy lát. Piston khí của súng cố định với  quy lát, khóa quy lát được gắn với  quy lát   bằng 6 đinh vấu. Buồng đạn được phay từ thép đặc biệt tăng kết cấu vững chắc cho súng. Chốt quy lát và khóa an toàn được sử dụng theo nguyên tắc như ở súng AK, nhưng chuyển sang chế độ chiến đấu thì sử dụng chốt ngang nằm sau cò súng. Ở phần đầu nòng súng, nằm sau ống giảm thanh có các lỗ chích khí , muc đích thoát khí thuốc súng khi viên đạn được bắn đi . Ở  đầu nòng súng có rãnh xoắn, ren tiện hình tam giác để lắp ống giảm thanh.  Khi viên đạn được kim hỏa kích hoạt sẽ tạo ra tiếng nổ, giải phóng năng lượng nổ của viên đạn , đẩy đầu đạn thoát khỏi nòng súng tạo ra tiếng nổ. Ống giảm thanh gồm những màng thép, có lỗ cho viên đạn đi qua , có nhiệm vụ  làm giảm tiếng tiếng ồn ở mức tối đa.
 Ống giảm thanh có thể tháo lắp rễ ràng khỏi súng khi cần vệ sinh, nhưng nguyên tắc sử dụng VSS là cấm bắn khi chưa lắp ống giảm thanh. VSS có thể gắn đầu ruồi và thước ngắm cơ khí trên  ống giảm thanh  mục đích giúp xạ thủ có thể bắn thông qua thước ngắm cơ khí ( ở khẩu Vintorez), hoặc chỉ bắn qua kính ngắm quang học (AS).

Súng trường bắn tỉa có nòng giảm thanh VSS được trang bị kính ngắm ngày/đêm. Bệ giá lắp kính ngắm có thể điều chỉnh để lắp được các loại kính ngắm quang học khác nhau.

Báng súng của khẩu VSS có cấu trúc bằng gỗ, trong trường hợp cần thiết có thể tháo dời.


Thông số kỹ thuật:

-Cỡ đạn : 9mm súng tự động  AS "Val", 9mm "Vintorez".
-Tầm phát hiện mục tiêu của kính ngắm( ngày) : 400m(AS), 400m(Vintorez).
-Tầm phát hiện mục tiêu của kính ngắm(đêm) : 300(AS), 300m(Vintorez).
-Chiều dài súng trong trạng thái hành quân : 650m.
-Chiều dài súng trong trạng thái chiến đấu : 875mm(AS), 894mm(Vintorez).
-Hộp tiếp đạn : 10 hoặc 20v.
-Trọng lượng súng không hộp tiếp đạn, không kính ngắm : 2,6kg.
-Trọng lượng súng đầy đủ (hộp tiếp đạn và kính ngắm) : 3,41kg.
-Chiều dài nòng súng : 200mm.
-Tốc độ đạn : 280m/s.
-Tốc độ bắn 600v/phút.













Khẩu Vintorez.





Khẩu trên Vintorez với băng tiếp đạn 10v, khẩu dưới VSK-94 "Val" với băng tiếp đạn 20v.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về:

kienthucquansuvietnam@gmail.com