Trang

Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

PHƯƠNG TIỆN -VŨ KHÍ,PHƯƠNG PHÁP , CHIẾN THUẬT CỦA CÁC BIỆT ĐỘI BẮN TỈA.


Thông thường các biệt đội bắn tỉa được cử đi thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt hoặc rất đặc biệt. Họ là ai? Họ là những thiện xạ có thể nói bách phát-bách trúng. Họ được tuyển trọn khắt khe từ các đơn vị trong lực lượng vũ trang, được đào tạo bài bản về sử đụng vũ khí khí tài được trang bị , học cách ngụy trang, trọn vị trí tác chiến, học cách sống sót trong lòng địch v.v..

Xạ thủ bắn tỉa trong các biệt đội-Họ hiểu rằng họ là "Thợ săn" và họ cũng là "Con mồi", khi phát hiện vị trí con mồi đối phương sẽ không tiếc đạn để đổ vào. Xạ thủ bắn tỉa cần tìm và trọn những vị trí tối ưu nhất để tác chiến thuận lợi và ít bị phát hiện nhất.

Các biệt đội bắn tỉa thường tác chiến 2-3 người/nhóm, không loại trừ những trường hợp tác chiến độc lập. Vậy nhóm tác chiến đó gồm những vị trí nào? Những vị trí đó là nhiệm vụ gì? Tôi xin được trình bày các phương pháp tác chiến của các biệt đội bắn tỉa . Tôi cũng xin được trình bày loạt bài viết về các biện pháp chống bắn tỉa của lính bắn tỉa trong trường hợp bị biến thành "Con mồi", bị săn đuổi.

Trước tiên vào các phần nêu trên, tôi muốn cùng các bạn tìm hiểu về 1 khí tài hết sức quan trọng không thể thiếu được trong các biệt đội bắn tỉa đó là : MÁY ĐO XA LASER.


MÁY ĐO XA LASER.







Nguyên tắc làm việc của máy đo xa laser:


Dựa trên nguyên lý bức xạ sóng điện từ(laser) lan truyền trong không trung khi gặp vật cản sẽ phản hồi với tốc độ không đổi , người ta có thể xác định được khoảng cách tương đối chính xác trong 1 phạm vi nào đó từ điểm A(nguồn bức xạ) đến điểm B(đối tượng) . Laser được ứng dụng sản xuất máy đo xa laser trang bị rộng rãi trong ngành Hàng không-vũ trụ, Hàng hải, tăng- thiết giáp v.v...

Các lực lượng làm nhiệm vụ  đặc biệt như trinh sát, trinh sát Pháo binh, trinh sát dù được trang bị máy đo xa laser.

Laser khi gặp một vật cản nó sẽ phản xạ trở lại , mức độ phản xạ trở lại ít hay nhiều tùy thuộc vào cường độ laser và vật cản nó.




Сột 1 dòng 1: Khoảng cách tới mục tiêu
Cột 1 dòng 2: Thời gian phản hồi (НС-наносекунда) nano giây.



Phương pháp đo khoảng cách bằng laser ứng dụng trong máy đo xa được biểu thị dưới công thức dưới đây:


L=S.T/2

Trong đó( L) là : Khoảng cách tới đối tượng(mục tiêu).
             (S) là : Tốc độ ánh sáng hoặc tốc độ tia laser.
             (T) là : Thời gian sóng laser truyền tới đối tượng(mục tiêu) và quay ngược lại.


Chúng ta hãy xem xét mối quan hệ đo cự li, tính chính xác trong việc đo thời gian năng lượng sóng xung động(laser) lan truyền đến đối tượng (mục tiêu) và phản hồi ngược lại. Ở đây ta thấy rằng cự li đo càng ngắn thì tính đo chính xác càng cao. Ngoài ra thời tiết như nhiều sương mù, màn khói ảnh hưởng rất lớn tới máy đo xa laser.






Xác định khoảng cách giữa máy đo và đối tượng(mục tiêu) được giảm bớt tương ứng với thời gian gửi tín hiệu(chùm laser) thăm dò và tín hiệu(laser) phản hồi từ đối tượng(mục tiêu).

Có 3 phương pháp đo khoảng cách dựa vào tính chất điều biến bức xạ laser sử dụng trong máy đo xa đó là : Xung động , mảng( Fa) và mảng(Fa)-xung động.


Bản chất phương pháp đo bằng sóng xung động lan truyền là gửi tín hiệu(laser) thăm dò tới đối tượng(mục tiêu), máy đếm(счет) trong máy đo xa sẽ sẽ mở và nhận tín hiệu(laser) phản hồi quay lại từ đối tượng(mục tiêu). Tín hiệu sẽ dừng lại và máy đếm(счет) sẽ tính được khỏang cách đến đối tượng bằng thời gian phản xung động từ đối tượng(mục tiêu).Vận tốc của ánh sáng (kể cả hồng ngoại) di chuyển trong không khí luôn xấp xỉ 300.000.000m/giây, tức mỗi 1 phần triệu giây (1 nano giây) ánh sáng đi được 30cm. Biết trước được điều này, vấn đề trở nên khá đơn giản.

Phương pháp đo mảng(FA):

Chùm tia laser điều biến bằng định luật hình SIN với bộ điều biến(Tinh thể quang điện từ, thay đổi các thông số dưới tác động của tín hiệu điện, thông thường sử dụng tín hiệu hình SIN tần số 10-150MHz(Tần số đo)). Chùm phản chiếu vào máy thu quang học và máy thu ảnh sẽ tách điều biến sóng quang. Tùy thuộc vào thay đổi tín hiệu mảng(FA) tương đối ở các FA trong bộ điều biến để xác định khoảng cách tới đối tượng (mục tiêu).
Trước khi vào phần THIẾT BỊ ẢNH NHIỆT tôi muốn cùng các bạn phân biệt rõ kính nhìn đêmthiết bị ảnh nhiệt. Cả hai thiết bị này cùng đều trang bị cho các phân đội trinh sát, biệt đội bắn tỉa nhưng chức năng, hiệu quả của chúng hoàn toàn khác nhau. Kính nhìn đêm chỉ có thể giúp người lính "Tinh tường" trong đêm tối ,nhưng để phát hiện mục tiêu phát ra nguồn nhiệt(người , động vật, xe cộ  v.v...) thì kính nhìn đêm không thể làm được. Trong các nhiệm vụ đặc biệt mà các biệt đội bắn tỉa đảm nhận, kẻ thù vô cùng sảo quyệt, chúng rất giỏi trong nghiệp vụ hóa trang. Thử hỏi nếu chỉ có kính nhìn đêm thì người lính trinh-sát bắn tỉa làm sao phát hiện ra mục tiêu được ngụy trang kỹ càng giữa ngàn cây cỏ?

Hiệu quả của thiết bị ảnh nhiệt không ai có thể phủ nhận, ngày nay nó được áp dụng rộng rãi ở mọi lĩnh vực như : Quân sự, Hàng không, Xây dựng, Y tế, Giao thông v.v..

Thiết bị ảnh nhiệt những năm trước đây với nhược điểm cồng kềnh do chứa thiết bị làm mát, giá thành cao. Với công nghệ Vi đo xa năng(микроболометр ), không làm mát(неохлаждаемы)được làm từ vật liệu Silicon đã cho phép sản xuất những thiết bị ảnh nhiệt siêu nhỏ.

Mời các bạn tham khảo trước về kính nhìn đêm , nguồn :http://www.qdnd.vn.

QĐND - Kính nhìn đêm là một trong những trang bị hỗ trợ rất cần thiết cho người lính. Dựa trên kỹ thuật khuếch đại ảnh hoặc kỹ thuật chụp ảnh nhiệt, kính nhìn đêm “biến” ánh sáng hồng ngoại mà mắt thường không nhìn thấy được thành ảnh có thể thấy rõ. Sử dụng kính nhìn đêm, người lính có thể nhìn rõ đối phương trong điều kiện đêm tối, giúp nâng cao đáng kể hiệu quả tác chiến trên chiến trường. Các thiết bị nhìn đêm đầu tiên được trang bị cho phi công của không quân Đức quốc xã. Từ đó đến nay, thiết bị nhìn đêm luôn được ưu tiên phát triển và là một trong những trang bị không thể thiếu của quân đội hiện đại. Quân đội các nước hiện đang nghiên cứu phát triển và sử dụng chủ yếu ba thể loại tổ hợp kính nhìn đêm cho bộ binh là: Kính ngắm của vũ khí; kính gắn trên mũ hoặc đeo trên đầu người lính và kính nhìn đêm hai ống kính.





Kính nhìn đêm trang bị cho bộ binh Mỹ. Ảnh: Internet.




Lục quân Mỹ đang sử dụng thiết bị nhìn đêm một mắt kính AN/PVS-14. Thiết bị có trọng lượng 420g, được gắn trên mũ hoặc trên đầu. Trường nhìn của kính khoảng 40 độ. Tổ hợp kính nhìn đêm này sử dụng ống kính thế hệ 2 được thiết kế để sử dụng kết hợp với đèn chiếu sáng ngắm bắn đa chức năng lắp trên vũ khí như AN/PEQ-21, AN/PEQ-15 và AN/PEQ-15A. Người sử dụng có thể nhận biết các mục tiêu ở khoảng cách tới 150m. Quân đội Anh và Ca-na-đa hiện cũng đang sử dụng kính nhìn đêm AN/PVS-14.

Các xạ thủ bắn tỉa của lục quân và lực lượng đặc biệt Mỹ được trang bị tổ hợp súng bắn tỉa M24 7,62mm với kính nhìn đêm AN/PVS-10 do hãng Northrop Grumman chế tạo. Kính ngắm nhìn xa khuếch đại ảnh thụ động cho phép xạ thủ bắn tỉa chính xác mục tiêu ở cự ly tới 800m vào ban ngày và 600m vào ban đêm. Hãng Northrop Grumman còn sản xuất kính nhìn đêm AN/PVS-10 với độ phóng đại 8,5x và 12,2x có trọng lượng tương ứng 2,2kg và 2,5kg. Hiện có tin quân đội Mỹ đã đưa vào sử dụng loại kính nhìn đêm áp tròng gọn, nhẹ mà còn cung cấp trường nhìn tương đương trường nhìn tự nhiên của mắt người. Đặc biệt, loại kính nhìn đêm này còn có khả năng tự sạc điện thông qua các cử động chớp mắt, khắc phục được hạn chế thời gian hoạt động ngắn, phụ thuộc vào pin của các loại kính nhìn đêm hiện nay.

Lục quân Anh được trang bị kính ngắm vũ khí khuếch đại ảnh Kite. Kính nặng 990g, cung cấp ảnh có độ phóng đại 4x, cho phép người ngắm nhận ra người đứng ở cự ly 500m trong điều kiện dưới ánh sáng sao. Dự kiến kính ngắm Kite sẽ được sử dụng với các vũ khí tầm gần và trung bình. Loại kính ngắm Maxi Kite-2 với độ phóng đại ảnh 6x được thiết kế cho vũ khí có tầm bắn xa hơn như súng máy 7,62mm và 12,7mm. Sử dụng kính ngắm Maxi Kite-2 giúp người lính nhận ra người đứng ở cự ly tới 750m trong điều kiện ánh sáng sao.

Tổ hợp quan sát ban đêm phổ dụng trọng lượng nhẹ (LUNOS) do hãng Thales chế tạo gồm phần thân máy chung, các thấu kính với hệ số phóng đại khác nhau (1x, 4x và 6x) và một số cấu kiện tùy chọn khác như mặt nạ, ống kính đơn và vạch chữ thập ứng với độ phóng đại 6x. Các phụ kiện đi kèm cho phép định dạng kính LUNOS thành kính nhìn đêm độ phóng đại 1x kiểu ống nhòm khối lượng nhẹ hoặc thành thiết bị trinh sát tầm xa, độ phóng đại 6x. Hãng Thales còn có sản phẩm ống nhòm tạo ảnh nhiệt cầm tay Sophie đang được sử dụng trong quân đội nhiều nước. Ống nhòm Sophie có khối lượng 2,4kg, có thể lắp trên giá ba chân để sử dụng trong các nhiệm vụ giám sát tầm xa. Người sử dụng thiết bị có thể phát hiện người ở cự ly 5km và xe ở cự ly tối đa 10km.

Lục quân Đức được trang bị kính tạo ảnh nhiệt AIM HuntIR. Kính nặng 2,5kg, cho phép người quan sát phát hiện người ở cự ly tới 1.500m. Kính đã được đưa vào trong trang bị của quân đội Đức và có thể lắp trên súng trường tấn công 5,56mm G36, súng trung liên LMG 5,56mm MG4, súng trường bắn tỉa 7,62mm và súng bắn tỉa 12,7mm G82.

Các loại kính khuếch đại ảnh KN200 (trọng lượng 1,56kg; trường nhìn 10 độ) và KN250 (nặng 1kg với trường nhìn 12 độ) là sản phẩm của hãng Simrad Optronics (Na-uy). Kính được thiết kế để gắn vào kính quan sát xa, máy đo xa la-de hoặc các dụng cụ quang học ánh sáng ban ngày khác, giúp đem lại khả năng quan sát ban đêm cho các thiết bị này. Cả hai loại kính trên đều đã được Quân đội Mỹ và Lục quân Na-uy đặt mua để trang bị cho các loại súng trường bắn tỉa.
THIẾT BỊ ẢNH NHIỆT.







Phương pháp ảnh nhiệt ngày nay được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng, y tế, an ninh v.v...

Trong khuôn khổ bài viết này tôi muốn cung cấp thông tin để các bạn và tôi hiểu về nguyên lý làm việc của thiết bị ảnh nhiệt. Đây là thiết bị không thể thiếu của các biệt đội bắn tỉa khi tác chiến ban đêm.

Thiết bị ảnh nhiệt được phát triển để theo dõi sự phân bổ nhiệt độ diễn ra trên bề mặt đối tượng. Sự phân bổ nhiệt độ phản ánh trên màn hình hoặc bộ nhớ. Nền mầu ảnh nhiệt được xác định tương ứng với mầu đối tượng phản ánh nhiệt độ thông qua việc gán cho mỗi điểm ảnh một mầu tương ứng. Thông thường mầu ảnh nhiệt cho biết  cự li, thân nhiệt(nhiệt độ) đối tượng. Các thiết bị ảnh nhiệt hiện đại cho phép phát hiện đối tượng có thân nhiệt(phát ra nguồn nhiệt) từ : 0,1 °C trở lên.






Như chúng ta biết , máy ghi nhiệt hồng ngoại(Инфракрасная термография), hình ảnh nhiệt hoặc video nhiệt có được từ phương pháp khoa học biểu đồ nhiệt(термограммa), hình ảnh từ chùm hồng ngoại hiển thị hình ảnh phân bổ nhiệt nền . Kamera ghi nhiệt hoặc thiết bị ảnh nhiệt dùng để phát hiện bức xạ dải hồng ngoại quang phổ điện từ(Термографические камеры, или тепловизоры обнаруживают излучение в инфракрасном диапазоне электромагнитного спектра ), khoảng 900-14000 n.m hoặc 0,9-14 micromet. Trên cơ sở bức xạ dải hồng ngoại quang phổ này tạo ra hình ảnh cho phép phát hiện hình ảnh đối tượng ngay cả ở những môi trường quá lạnh hoặc quá nóng. Bức xạ hồng ngoại được phát ra từ tất cả các đối tượng(động vật , con người, máy móc v.v...), dù đối tượng có ngụy trang toàn mầu đen thì thân nhiệt của nó vẫn tố cáo nó, thậm chí không bị ảnh hưởng từ môi trường xung quanh có ánh sáng hay không. Các đối tượng có thân nhiệt cho hình ảnh tốt hơn khi có sự chênh lệch lớn về nhiệt độ giữa đối tượng và môi trường xung quanh.

Trong hầu hết dữ liệu ảnh nhiệt, thông tin được ghi vào bộ nhớ có thể đọc thông qua 1 giao diện kết nối với máy tính. Ban đầu hình ảnh ở trong chùm hồng ngoại thấy được trong 1 thang chia màu . Đo ảnh nhiệt là quá trình gán tín hiệu số cho mỗi điểm ảnh tương ứng với nhiệt độ phân bổ trên đối tượng.


Thiết bị đo ảnh nhiệt được phát triển từ những năm 60 của thế kỷ trước thực hiện trên thiết bị quang học, nhưng hiệu quả rất thấp, nó chỉ cho phép quan sát đối tượng di chuyển với tốc độ chậm. Với sự phát triển của công nghệ bán dẫn và sự ra đời của các Photodiode cho phép tiếp nhận và lưu chữ tín hiệu ánh sáng.Thiết bị ảnh nhiệt ngày nay hầu hết sử dụng con chíp cảm biến  CCD(Charge-Coupled Device).



Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Tín hiệu được giải mã trong bộ sử lý thông tin và chiếu lên màn hình LCD. Nhiệt độ phân bổ, ký hiệu mầu sắc thấy được ở dải hồng ngoại . Nguyên tắc này cho phép tạo ra những thiết bị ghi hình ảnh nhiệt cầm tay với tốc độ sử lý cao, kiểm soát sự thay đổi nhiệt độ ở đối tượng ở chế độ thời gian hiện thực(tức thì).

Hướng phát triển tương lai cho thiết bị ảnh nhiệt là áp dụng công nhệ "Đo xa năng không làm mát" bằng vật liệu Silicon. Nhờ có vật liệu Silicon mà các thiết bị ảnh nhiệt không có kích cỡ cồng kềnh vì không cần thiết bị làm mát.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về:

kienthucquansuvietnam@gmail.com