Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

SÚNG NGẮN PHÓNG LỰU " CHIM GÕ KIẾN" (MẪU D)/Гранатомет-пистолет "Дятел" (Изделие "Д")


Đầu năm 1960 LX phát triển 1 mẫu súng phóng lựu có một không hai nhằm trang bị cho các phân đội làm nhiệm vụ đặc biệt-Súng ngắn phóng lựu mẫu (D). Để đảm bảo tính bí mật khi sử dụng, súng ngắn phóng lựu mẫu (D) có cơ cấu phóng quả đạn không phát ra tiếng nổ, chớp lửa đầu nòng.

Súng ngắn phóng lựu mẫu (D) được phát triển để tiêu diệt sinh lực, các phương tiện bọc thép hạng nhẹ, kho tàng của đối phương bao gồm trụ sở tham mưu-chỉ huy, kho tàng nhiên liệu, đạn dươc v.v....

Điểm mấu chốt đặc biệt của súng ngắn phóng lựu mẫu (D) là ở viên đạn kích cỡ 9mm, với cơ cấu phóng quả đạn ra khỏi nòng súng không gây tiếng nổ hay chớp lửa đầu nòng. Do cơ cấu ngắt dòng khí đi sau viên đạn và Pistong đẩy trong nòng súng (ống thép lớn có chiều dài 93mm, trọng lượng 130-150g).

Đạn sử dụng cho súng ngắn phóng lựu "Chim gõ kiến" mẫu (D) gồm 2 chủng:

1/ Đạn xuyên thép có 2 loại, đạn PFAM " Falanga"/ПФАМ "Фаланга", kích cỡ 9mm, trọng lượng đầu đạn 28g, sơ tốc viên đạn 260m/s( Đạn được phóng "nguội/холостой ") và đạn PMAM "Miệng sáo"/ПМАМ "Мундштук". Cả hai loại đạn trên cung cấp khả năng đánh bại các mục tiêu bọc thép hạng nhẹ.





Quả đạn PFAM.



2/ Đạn cháy BMYA-31/ БМЯ-31 , quả đạn được ví như quả mìn chiến đấu "thằn lằn" (Боевая мина"Ящерица", kích cỡ 30mm , trọng lượng 130g. Vật liệu nổ trọng quả đạn gồm các hoạt chất gây cháy, sơ tốc viên đạn khoảng 110m/s




Quả đạn BMYA-31.

Quả đạn BMYA-31 phần đuôi không có thuốc phóng với 1 trục lõi tương tác với lò xo của Pistong đẩy viên đạn ra khỏi ống phóng. Đạn cháy BMYA-31 ngoài đạn tác chiến còn có đạn dùng để huấn luyện sử dụng khí trơ.

Đối với đạn 9mm PFAM khả năng xuyên thép là 5mm ở cự li 100m, còn đối với đạn BMYA-31 khả năng vượt qua, gây cháy chắc chắn với rào cản ví dụ như tấm thép dày tới 10mm.


Thiết kế của phức hợp súng ngắn phóng lựu "Chim gõ kiến" mẫu (D) là 1 khẩu súng ngắn cỡ lớn, nạp đạn từng viên . Để nạp đạn vào súng, xạ thủ cần kéo chốt qui lát bên phải súng về phía sau, sau khi đã nạp viên đạn vào buồng đạn cần đưa qui lát tiến về phía trước ép quả đạn vào buồng đạn.






Súng ngắn phóng lựu "Chim gõ kiến" mẫu D.



Để phóng viên đạn BMYA-31 30mm , súng ngắn phóng lựu "Chim gõ kiến" mẫu D cần nắp thêm ống nòng phụ.






Trong trường hợp này để bắn quả đạn chính xác tới mục tiêu xạ thủ có thể sử dụng thước ngắm phụ bên trái khẩu súng. Ngoài ra súng ngắn phóng lựu "Chim gõ kiến" mẫu D còn có thể được nắp thêm báng phụ, 2 chân càng có thể điều chỉnh độ cao thấp (như ảnh trên).

Súng ngắn phóng lựu "Chim gõ kiến" mẫu D đã có mặt rất lâu trong trang bị cho các phân đội trinh sát (Quân đội), các phân đội an ninh (ФСВ) tiến hành những nhiệm vụ đặc biệt.


Súng ngắn phóng lựu "Chim gõ kiến" mẫu D  đã được cải tiến thành mẫu DM, người anh em của nó là " Im lặng/Тишина" và "Chim Hoàng yến/Канарейка" tôi đã nói ở phần bài trước.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về:

kienthucquansuvietnam@gmail.com