Trang

Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

SÚNG BẮN TỈA RÚT GỌN-TỰ ĐỘNG SVU-A / СВУ-А (снайперская винтовка укороченная, автоматическая) .


Súng trường bắn tỉa rút gọn-tự động SVU-A được phát triển bởi nhà thiết kế Л.В. Бондарев. Đây là phiên bản cải tiến của súng trường bắn tỉa SVU/ СВУ  do Trung tâm nghiêm cứu thiết kế súng quân dụng, súng thể thao, đi săn thuộc tỉnh Tulsk thiết kế ( ЦКИБ СОО  Центральное конструкторское исследовательское бюро спортивного и охотничьего оружия).

Súng trường bắn tỉa rút gọn-tự động SVU-A còn có mã hiệu : OS-03AS(ОЦ-03АС). Từ năm 1993 SVU-A  được sản xuất để trang bị cho các phân đội, các đơn vị đặc nhiệm của Bộ Nội Vụ Nga.

Đây là khẩu súng bắn tỉa rút gọn tự động hoàn toàn, hệ thống khóa nòng, chốt qui lát, cơ cấu điểm hỏa, buồng đạn không thay đổi so với nguyên mẫu SVU. Chế độ bắn liên thanh được thực hiện bằng việc kéo sâu cò súng, tuy vậy nhưng lực kéo cò điểm hỏa không bị phân giảm lực. Viên đạn thứ hai được thực hiện bắn tự động  sau khi khóa qui lát dịch chuyển về vị trí phía trước ép chặt viên vào buồng đạn. Khẩu súng trường bắn tỉa rút gọn-tự động SVU-A  được thiết kế theo hệ thống " Bullpup". Thiết kế SVU-A  đặc biệt ở chỗ cơ chế điểm hỏa với phạm vi dịch chuyển vòng cò cho phép bắn 2 chế độ mà nhìn bên ngoài vào không thấy sự thay đổi thiết kế đáng kể nào. Tức là cò súng được thiết kế 2 lấc, kéo hết cỡ cò súng vào sâu sẽ bắn ở chế độ liên thanh và ngược lại sẽ bắn điểm xạ.

Báng súng, ốp nòng súng được làm từ vật liệu " Poliamide" , gáy súng được ốp bằng cao su tổng hợp có độ đàn hồi cao. Trọng tâm súng được chuyển xuống nằm bên trên tay súng, điều đó làm cho súng cân bằng hơn tạo thuận lợi cho xạ thủ khi tác chiến.

Súng bắn tỉa rút gọn-tự động SVU-A được lắp chân đế(càng súng). Càng súng là 2 ống thép được nồng vào nhau khi kéo ra súng sẽ có 4 tầm bắn (thiết lập cố định), tầm cao nhất là 320mm. Càng súng được nối với súng bằng 1 trục thép, đầu có ổ trục có thể xoay 90o về 2 hướng trái phải.




Xạ thủ ngắm bắn bằng phương pháp khúc xạ.


Băng tiếp đạn của SVU-A có 2 loại 20v và 30v, băng đạn được lắp sau tay súng. Súng có thể sử dụng được mọi loại đạn có kích thước 7,62 x 54R, nhưng tốt nhất là sử dụng đạn bắn tỉa để đảm bảo độ chính xác. Súng bắn tỉa rút gọn-tự động SVU-A có độ chụm đạn không bằng súng trường bắn tỉa SVD Dragunov. Nhưng với các phân đội làm nhiệm vụ cơ động đòi hỏi trang bị những vũ khí chính xác, gọn nhẹ thì khẩu SVU-A lại rất thích hợp. Vả lại ở cự li bắn trung bình khẩu SVU-A lại rất tốt. Miệng súng có tiện rãnh với ren tam giác để lắp giảm thanh.

Khẩu súng bắn tỉa rút gọn-tự động SVU-A có thể lắp mọi loại kính ngắm quang học ngày đêm. Ngoài ra súng còn được trang bị hệ thống ngắm bắn dự phòng khúc xạ, gồm 1 trục đứng với đầu ruồi có thể gấp lại được.

Khẩu súng bắn tỉa rút gọn-tự động SVU-A có bao xe để đựng phụ tùng, đạn dự chữ.

Từ năm 1991 đến nay khẩu súng bắn tỉa rút gọn-tự động SVU-A được sản xuất với các đơn đặt hàng   nhỏ của Bộ nội vụ và Cục An Ninh LBN(ФСБ) , tính đến nay số lượng xuất xưởng tổng cộng khoảng 1000 khẩu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về:

kienthucquansuvietnam@gmail.com