Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

SÚNG CHỐNG TĂNG VÁC VAI RPG-29

SÚNG PHÓNG LỰU CHỐNG TĂNG PHẢN LỰC RPG-29 “VAMPIR”/ Реактивная противотанковая граната РПГ-29 “ВАМПИР”. 
              RPG-29 "Vampir" với quả đạn chống tăng PG-29V.



Súng phóng lựu phản lực chống tăng RPG-29 "Vampir" được phòng thiết kế Tula phát triển. RPG-29 được thiết kế để đánh bại các loại xe tăng , thiết giáp được trang bị  giáp phản ứng nổ. Ngoài ra RPG-29 còn có khả năng tiêu diệt sinh lực đối phương ẩn lấp trong các tòa nhà, hầm hào kiên cố.

Súng phóng lựu phản lực chống tăng RPG-29"Vampir" được phát triển để trang bị cho BB cơ giới, kíp chiến đấu sử dụng RPG-29 gồm 2 người.


Súng phóng lựu chống tăng RPG-29"Vampir" được tiếp nhận trang bị năm 1989 với mã hiệu GRAU-6G20.

RPG-29 "Vampir" sử dụng 2 loại đạn :

1-Đạn chống tăng PG29V, thuộc chủng xuyên lõm bố trí 2 đầu đạn trước sau. Đầu đạn phía trước thuộc chủng xuyên lõm có đường kính 64mm với nhiệm vụ phá hủy giáp phản ứng nổ. Đầu đạn sau có đường kính 105,2mm cũng thuộc chủng xuyên lõm với nhiệm vụ phá hủy xe tăng hoặc xe bọc thép. ở góc tiếp xúc 60o đạn PG29V có khả năng xuyên thủng vỏ thép dày 650mm.

2-Đạn nhiệt áp TBG-29V, khi  nổ tạo ra sóng xung kích với cường độ rất lớn. Ngoài ra khi nổ đạn TBG-29V đốt Oxy cục bộ gây ra sức nóng mà không một sinh vật nào trong bán kính 10m có thể sống nổi. Loại đạn này thích hợp tiêu diệt sinh lực đối phương ẩn lấp trong các hầm hào, tòa nhà , hang động kiên cố v.v...


                                     Đạn nhiệt áp TBG-29V.

RPG-29"Vampir" có chiều dài khi hành quân là 1000mm còn khi chiến đấu là 1850mm, do đó RPG-29 được gắn thêm 1 giá đỡ phía sau. RPG-29"Vampir" được trang bị kính ngắm ngày(1P38 phóng đại 2,7 lần) và kính ngắm đêm( PGO-7V3), ngoài ra còn có thước ngắm cơ khí(không khác mấy với những người anh em RPG trước đây).


 RPG-29"Vampir" gồm 2 phần có thể tháo dời khi hành quân và ráp lại khi chiến đấu.


Nhiệm vụ
Súng chống tăng vác vai RPG-29 bắn đạn phản lực PG-29V được thiết kế để tiêu diệt các phương tiên bọc thép, binh lực và vũ khí bố trí trong công sự của đối phương. 

Đặc điểm
RPG-29 là loại vũ khí chống tăng dễ sử dụng, tin cậy và có các tính năng chiến đấu ưu việt. Súng sử dụng cơ chế nạp đạn miệng nòng để phóng đạn phản lực PG-29V có 8 cánh đuôi ổn hướng và mang đầu nổ lõm liều kép để chống các loại phương tiện chiến đấu khó diệt như xe tăng trang bị giáp phản ứng nổ. Khi khai hoả, liều phóng của đạn cháy hết trong nòng súng (điều này thích hợp khi phóng đạn cận chiến) tạo sơ tốc đẩy đạn thoát ly ống phóng bay tới mục tiêu theo đường đạn ngắm trước.

                 RPG-29 "Vampir" với quả đạn chống tăng PG-29V.



Cơ cấu điểm hỏa của súng phản lực chống tăng RPG-29" Vampir" khác với các dòng RPG trước đây, quả đạn được kích hoạt thông qua cò súng được gắn sát tay cầm.

Trong cuộc chiến tranh Israel-Leban lần thứ 2(2006) , súng phóng lựu phản lực chống tăng RPG-29 "Vampir" được sản xuất tại Nga rất có thể qua 1 nước thứ 3 đã nọt vào tay Hezbollah. Theo số liệu mà Israel công bố hầu hết số xe tăng của họ bị bắn cháy tại Leban là do RPG-29.

Mô tả chung
Để thuận tiện trong hành quân, nòng súng được chia thành 2 phần gần bằng nhau và chứa trong bao chứa đeo sau lưng xạ thủ. Đạn được nạp sẵn ở miệng nòng súng. Máy cò súng có chốt an toàn và sử dụng xung điện để khai hỏa thuốc phóng chứa tại phần thân đuôi đạn. Phần nòng súng phía sau có gắn chân đỡ nòng có thể kẹp gọn dạng chữ V. Phần thân súng có mấu gắn phù hợp với nhiều chủng loại kính ngắm như thước ngắm, kính ngắm quang dùng ban ngày hay kính ngắm khuếch đại hồng ngoại dùng ban đêm.

Khẩu đội gồm 1 xạ thủ và 1 trợ thủ. Hiện RPG-29 đang được trang bị cho Lục quân Nga.



Thông số kỹ thuật cơ bản:
Cỡ nòng (mm): 105
Loại đạn sử dụng: PG-29V
Dạng đầu đạn: Nổ lõm, liều kép
Trọng lượng (kg):
- Súng không bao gồm kính ngắm quang: 11,5
- Đạn: 6,1
Tầm bắn hiệu quả (m): 500
Khả năng xuyên phá mục tiêu (m):
- Giáp thép đồng nhất sau lớp phản ứng nổ: trên 0,6
- Tường gạch hay bê tông cốt thép: trên 1,5
- Tường đất nện hay gỗ: trên 3,7
Giá bán ước tính: US$ 20.000

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về:

kienthucquansuvietnam@gmail.com