Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

SÚNG PHÓNG LỰU PHẢN LỰC CHỐNG TĂNG RPG-18 (реактивный противотанковый гранатомет )

Súng phóng lựu phản lực chống tăng RPG "Mukha"/ "Муха" do nhóm thiết kế đứng đầu là Барабошкин В.И.  và Рогозин И.Е. phát triển năm 1971. RPG-18 "Mukha" được thử nhiệm thành công trên bãi thử sau đó. Năm 1972 RPG-18 "Mukha" được tiếp nhận trang bị cho các đơn vị BB Xô Viết nhằm thay thế súng chống tăng sách tay , sử dụng đạn thuôc chủng xuyên lõm RPG-3.

Bộ khởi động của RPG-18 "Mukha" tương tự như của M72, nòng súng được lồng vào nhau(dạng như ống kính viễn vọng). Ống bên trong được làm từ hợp kim nhôm 65HZD1T hoặc  65HZAMg6M, ống bên ngoài được làm từ sợi thủy tinh mác T13 đã ngâm tẩm sơn EP22.
 Nhờ cơ cấu ống phóng lồng vào nhau mà RPG-18 "Mukha" có chiều dài khi tác chiến là 1050mm (Chiều dài ống phóng ở vị trí hành quân 705mm).
Đạn của RPG-18 "Mukha" được lắp sẵn bên trong ống phóng,  lá thép hãm kẹp chặt quả đạn với ống phóng. Khi bắn quả đạn phá lá thép hãm, khi ra khỏi ống phóng 2 cánh đuôi quả đạn tự mở ra có tác dụng cân bằng cho quả đạn trong quỹ đạo.
 Bên trong ống phóng phía trên cheo cơ chế điểm hỏa,  cơ cấu khóa phong tỏa và hạt đánh lửa , tất cả được bố trí trong 1 hộp , nút điểm hỏa nằm bên ngoài ống phóng. Hạt lửa được được gắn phía sau ống phóng, khi hạt lửa (có dạng viên thuốc) bị kích hoạt tạo ra tia lửa đốt cháy thuốc phóng dạng rắn đẩy quả đạn lao ra khỏi ống phóng với nguyên lý phản lực. Cơ cấu khóa an toàn bố trí phía sau, trong ống phóng nhằm khóa cơ cấu điểm hỏa khi hành quân , loại bỏ khả năng sảy ra điểm hỏa ngoài ý muốn. Ngoài ra cơ cấu khóa an toàn không cho phép tác chiến khi ống phóng chưa được kéo ra hết.
 Cơ cấu điểm hỏa và ống dẫn khí thuốc phóng.


Khi chuyển trạng thái từ hành quân sang chiến đấu RPG-18 "Mukha" chỉ cần mở lắp ống phóng phía sau, sau đó kéo ống phóng ra hết cỡ và mở lắp trước ( mở an toàn) .
 Đầu ruồi của RPG-18 "Mukha" có vòng bao quanh, giữa có khe ngắm là 1 tấm kính trong suốt lồng vừa khít với vòng thép bao quang của đầu ruồi. Trên tấm kính khắc số 5-10-15-20 tương ứng với 50m-100m-150m-200m. Ở phiên bản đầu của RPG-18 "Mukha" sử dụng thước ngắm cơ khí khắc 15 vạch ngang dùng để xác định cự li từ điểm bắn tới mục tiêu.

 1- Đầu ruồi,
2-Khúc xạ ,
 3-Trục đầu ruồi,
 4-Khung vòng bao quanh , 
5- Mặt kính(khắc 5-10-15-20) ,
 6-Đầu ruồi dùng trong trường hợp bị giới hạn tầm nhìn ,
7- Lỗ khúc xạ trên dưới, 
8- Lá thép che , 
9- Khe ngắm trong trường hợp bị giới hạn tầm nhìn.
 Cơ cấu ngắm bắn qua lỗ khúc xạ, gồm 1 trụ thép có 2 lỗ khúc xạ liền nhau(trên dưới). Lỗ phía trên dùng nhắm bắn khi nhiệt độ không khí xung quanh từ 0°С đến -50°С (Xạ thủ súng phóng lựu chống tăng đều hiểu nôm na lỗ khúc xạ này dùng nhắm bắn khi mùa đông). Lỗ khúc xạ bên dưới dùng nhắm bắn khi nhiệt độ môi trường xung quanh từ 0°С đến +50°С (dùng nhắm bắn mùa hè). Lá thép che được uốn cong phần dưới cố định vị trí âm dương.

Cột trụ khúc xạ khi tác chiến nó cần quay theo hướng ngược lại(theo hướng khóa nòng), ở chân cột trụ sẽ nòi ra 1 chốt, cần ấn chốt an toàn này trước khi thực hiện cơ chế điểm hỏa.

Bên ngoài ống phóng RPG-18 "Mukha" có 2 nhãn mác, một bên trái hướng dẫn chức năng sử dụng súng, nhãn mác phải hướng dẫn các bước an toàn khi sử dụng súng.

Súng phóng lựu RPG-18 "Mukha" có quả đạn với liều thuốc phóng phản lực, trong đầu quả đạn được nén thuốc nổ liều xuyên lõm  hình phễu trọng lượng 312g. Đầu quả đạn được chắn bằng vật liệu thấu kính trơ ( с инертной линзой (экраном)). Đầu kíp nổ áp điện VP-18 (пьезоэлектрический головодонный взрыватель ВП-18) có hình nón với sự tính toán tự hủy khi quả đạn không trúng đích.


Thông số kỹ thuật :

-Đường kính quả đạn :  64 мм

-Chiều dài súng khi ở vị trí hành quân :  705 мм

-Chiều dì súng ở vị trí chiến đấu : 1050 мм

-Trọng lượng súng(gồm cả đạn):  2,6 кg.

-Trọng lượng quả đạn : 1,4 кg.

-Sơ tốc nòng :  114 м/s.

-Tốc độ tối đa của quả đạn :  475 м/s.

-Tốc độ bắn  4 v/phút.

-Tầm bắn hiệu quả qua kính ngắm :  200 м.

-Tầm bắn ứng dụng tối đa(không qua kính ngắn) : 135 м.

-Ở góc 60o, quả đạn VP-18 có khả năng xuyên thép dày 150 мм.
 Thước ngắm và cơ cấu điểm hỏa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về:

kienthucquansuvietnam@gmail.com