Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

PHỨC HỢP SÚNG PHÓNG LỰU GIẢM THANH GSN-19 "IM LẶNG" VÀ 6S1"CHIM HOÀNG YẾN"/ Бесшумные гранатомётные комплексы ГСН-19 "Тишина" и 6С1 «Канарейка» .


Đầu những năm 70, 80 của thập kỷ trước, Liên Xô trong vai trò là người đứng đầu khối Vacsawa , đây là giai đoạn đỉnh cao của cuộc chiến tranh lạnh. Trước yêu cầu cấp bách cần trang bị cho các đơn vị trinh sát, các biệt đội làm công tác luồn sâu nắm bắt tình hình hoặc phá hoại từ bên trong đối phương 1 loại vũ khí cá nhân mới . Đồng thời vũ khí mới có thể được trang bị cho các đơn vị đặc biệt của quân đội các nước đồng minh với LX  . Vũ khí mới phải đảm bảo gọn nhẹ dễ ngụy trang, thích nghi mọi địa hình, mọi miền khí hậu. Vũ khí mới cần đạt tầm bắn hiệu quả vài trăm mét, đạn trang bị cần có độ công phá và sát thương đủ lớn. Do đặc thù trang bị cho các đơn vị trinh sát hoặc các biệt đội hoạt động trong lòng địch nên vũ khí mới cần trang bị giảm thanh, khi bắn hạn chế tối đa chớp lửa đầu nòng v.v...


Trong số các mẫu vũ khí thiết kế cho nhiệm vụ này đáng chú ý nhất là phức hợp súng phóng lựu giảm thanh được lắp dưới nòng súng AKMS GSN-19 "Im lặng" (ГСН-19 "Тишина").






GSN-19 "Im lặng" (ГСН-19 "Тишина")




Súng phóng lựu giảm thanh GSN-19 "Im lặng" được nắp  với AKMS kết hợp với bộ phận giảm thanh PBS-1 ( Đây là dụng cụ giảm thanh, giảm chớp lửa đầu nòng khi bắn /ПБС-1 -прибор для бесшумной и беспламенной стрельбы).

Súng phóng lựu giảm thanh GSN-19 "Im lặng" được giao cho Trung tâm nghiêm cứu chế tạo máy chính xác tại thành phố Klimovsk (Ngoại ô Moscow) nghiêm cứu chế tạo (Центральный научно-исследовательский институт точного машиностроения). Giám đốc thiết kế Георгий Павлович Петропавлов. 

Súng phóng lựu trong phức hợp GSN-19 "Im lặng"  có tên là : BS-1(RGA-86)/БС-1 (РГА-86) sử dụng đạn 30mm, súng được gắn dưới nòng súng AKM hoặc AKMS với các vấu móc. Súng phóng lựu BS-1(RGA-86) khác với những khẩu súng phóng lựu dưới nòng súng  khác ở qui trình phóng quả đạn. Để phóng quả đạn lựu kích cỡ 30mm đi xa cự li vài trăm M, súng  phóng lựu  BS-1(RGA-86) sử dụng năng lượng khí thuốc súng nén("метательный") từ viên đạn 5,45mm(đạn giả/холостой патрон).


Phức hợp GSN-19 "Im lặng" bao gồm:

-Tiểu liên tấn công AKM hoặc AKMS sử dụng đạn УС( Уменьшенная скорость -Đạn được làm giảm tốc độ hay còn gọi là đạn cận âm).





-Ống giảm thanh PBS-1.





-Súng phóng lựu BS-1(RGA-86) .






Súng phóng lựu BS-1(RGA-86) với các bộ phận sau:

-Súng có cơ cấu điểm hỏa như ở khẩu súng ngắn(K 54 hoặc K 59) với tay cầm gắn liền với cò súng.
-Bộ phận giảm thanh gồm những vách ngăn, ở giữa có 1 lò xo đặc biệt với pistong.




Hình mang tính chất minh họa.



-Bộ phận ống phóng đạn lựu với rãnh vuông hơi xoắn chôn ốc( độ xoắn không nhiều).
-Hộp tiếp đạn 10 viên 5,45mm được lồng vào trong tay nắm(như ở khẩu súng ngắn),hộp tiếp đạn có hình dạng cong giống với hộp tiếp đạn của khẩu AK.






Qui trình phóng quả đạn của súng phóng lựu giảm thanh BS-1(RGA-86) như sau:

Khi viên đạn 5,45mm được kích hoạt tạo ra 1 năng lượng ép lên mặt Pistong gắn với lò xo đặc biệt trong ống giảm thanh. Năng lượng khí thuốc súng được giải phóng từ viên đạn hay nói cách khác là luồng khí đi sau viên đạn bị các vách ngăn trong ống giảm thanh chặn lại và triệt tiêu. Do tác động bởi năng lượng từ viên đạn Pistong bị đẩy tiến về phía trước tạo ra áp xuất khí nén đẩy viên đạn phóng về phía trước. Khi viên đạn thoát ra khỏi ống phóng phát ra tiếng "Pực" không lớn. Sơ tốc viên đạn là 100m/s với độ chụm lớn, đường đạn được ổn định nhờ nó tự xoay(hồi chuyển) trên trục dọc của viên đạn trong suốt quỹ đạo .

Qui trình lạp quả đạn lựu 30mm vào ống phóng cũng giống như ở các súng phóng lựu bố trí dưới nòng súng khác, có nghĩa là lạp đạn từ đầu miệng súng. Quả đạn được cố định trong ống phóng bằng 2 lò xo và chốt hãm.

Đạn sử dụng cho BS-1(RGA-86) có 2 chủng : Nổ phân mảnh và xuyên lõm.
Đạn sử dụng cho BS-1(RGA-86) thuộc chủng xuyên lõm có khả năng xuyên thủng tấm thép dày 10mm. Trong khẩu BS-1(RGA-86) có 1 lẫy an toàn dạng đòn bảy, cho phép chuyển sang trạng thái chiến đấu trong tíc tắc. Đây là 1 điều kiện tiên quyết khi phức hợp GSN-19 "IM LẶNG" được trang bị cho các đv hoạt động trong các khu vực kiểm soát của đối phương.

Cự li bắn qua thước ngắm của BS-1(RGA-86) là 300m, thước ngắm là 1 lá thép có thể gấp mở bên trên có các lỗ khúc xạ tương ứng với các cự li 100m, 150m, 200m,250m và 300m . Khi nhắm bắn qua thước ngắm, xạ thủ chỉ cần đưa đầu ruồi vào giữa lỗ khúc xạ và gióng đầu ruồi, mục tiêu với lỗ khúc xạ sao cho 3 điểm nằm trên 1 đường thẳng là BÓP CÒ. Xạ thủ có thể điều chỉnh dễ dàng cự li trên thước ngắm, chỉ cần bóp nhẹ vào 2 nút nhỏ ở đầu thanh trượt ngang trên thước ngắm.


Để lên đạn mồi 5,45mm cho khẩu BS-1(RGA-86) chỉ cần kéo chốt qui lát về phía sau.

Phức hợp súng phóng lựu giảm thanh GSN-19 "IM LẶNG" được tiếp nhận trang bị đầu thập niên 70.


Sau khi tiếp nhận trang bị phức hợp súng phóng lựu giảm thanh GSN-19 "IM LẶNG", ở Liên Xô lúc đó  có cuộc cải tiến khẩu tiểu liên AKM thành AK-74.

Tiếp tục công tác nghiêm cứu, cải tiến và hoàn thiện phức hợp súng phóng lựu mới kết hợp với AK-74. Phức hợp cải tiến mới bước đầu làm tăng cự li bắn, sơ tốc viên đạn và tăng tầm bắn hiệu quả với chủng đạn mới xuyên lõm-gây cháy. Quả đạn mới đã tăng khả năng xuyên giáp từ 10mm lên 15mm. Nhìn bề ngoài súng phóng lựu giảm thanh mới không khác mấy với BS-1(RGA-86). Phức hợp mới có mã hiệu : 6S1 "Chim hoàng yến" /6С1 «Канарейка» .

Phức hợp mới  6S1 "Chim hoàng yến" bao gồm :

-AK-74.
-Bộ phận giảm thanh cải tiến PBS-4 ( Đây là dụng cụ giảm thanh, loại bỏ chớp lửa đầu nòng khi bắn /ПБС-1 -прибор для бесшумной и беспламенной стрельбы).
-Súng phóng lựu BS-1M.

Tuy nhiên phức hợp mới kết hợp với AK-74 không thành công, mẫu mới có độ giật khá lớn khi bắn , khẩu súng phóng lựu PBS-4  làm biến dạng nòng súng AK. Ngoại trừ đạn 7,1ly(5,45mm x 39) với sơ tốc đạn cận âm, các loại đạn khác có sơ tốc không ổn định (tùy thuộc vào độ hao mòn nòng súng), đây là những khó khăn mà nhóm thiết kế do Георгий Павлович Петропавлов đứng đầu cần giải quyết .

Cuối cùng phương án là bỏ kết hợp với AK-74 mà kết hợp súng phóng lựu BS-1M với AK nòng ngắn là AKS-74U.




Phức hợp 6S1"Chim hoàng yến" (AKS-74U, giảm thanh PBS-4, súng phóng lựu BS-1M).



Phức hợp súng phóng lựu giảm thanh 6S1"Chim hoàng yến" có kích cỡ gọn nhẹ hơn so với phức hợp GSN-19 "IM LẶNG". Súng phóng lựu BS-1M sử dụng hộp tiếp đạn 20v, phức hợp được trang bị thước ngắm mới. Để giảm giật gáy báng súng được lắp thêm ốp cao su.

Đầu thập niên 80 phức hợp súng phóng lựu giảm thanh 6S1"Chim hoàng yến" được tiếp nhận trang bị cho các phân đội đặc biệt của quân đội Xô Viết.


Đặc tính kỹ thuật phức hợp GSN-19 "IM LẶNG":


-Tầm bắn hiệu quả qua thước ngắm: AKMS là 400m(đạn US) , súng phóng lựu BS-1 là : 300m.
-Sơ tốc đạn lựu : 100m/s.
-Khả năng xuyên giáp : 10mm.
-Trọng lượng phức hợp (không có hộp tiếp đạn và đạn lựu) : 6kg.
-Trọng lượng súng phóng lựu BS-1 : 2kg.


Đặc tính kỹ thuật phức hợp 6S1" Chim hoàng yến":

-Tầm bắn hiệu quả qua thước ngắm: AKSB-74U là 400m(đạn US) , súng phóng lựu BS-1M là : 400m.
-Sơ tốc đạn lựu : hơn 100m/s.
-Khả năng xuyên giáp : 15mm.
-Trọng lượng phức hợp (không có hộp tiếp đạn và đạn lựu) : 5,5kg.
-Trọng lượng súng phóng lựu BS-1 : 2kg.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về:

kienthucquansuvietnam@gmail.com