Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

SÚNG PHÓNG LỰU TỰ ĐỘNG ARGB/ Автоматический ручной гранатомет Барышев АРГБ.


ARGB là súng phóng lựu cầm tay tự động do Baryshev(Барышев) thiết kế ( Автоматический ручной гранатомет Барышева ). Baryshev có tên đầy đủ là : Анатолий Филиппович Барышев , ông là nhà thiết kế vũ khí BB hạng nhẹ nổi tiếng tại LX. Ông là cha đẻ của khẩu tiểu liên tấn công như : AB 5,45 và AB 7,62 (sử dụng đạn 5,45 và đạn 7,62mm) , súng trường tự động  ABV(АВБ) sử dụng đạn 7,62mm , súng máy hạng nặng KPB(КПБ) sử dụng đạn 12,7mm.


Súng phóng lựu cầm tay tự động ARGB được phát triển để đánh  bại các mục tiêu đơn lẻ, hoặc các nhóm đối phương với đạn lựu 30mm, chủng nổ phân mảnh với cự li tới hàng 1000m.

 ARGB được sử dụng là hỏa lực hỗ chợ BB tác chiến trong các đợt tấn công, các trận đánh vận động trong điều kiện địa hình địa vật phức tạp như tác chiến trong khu dân cư hoặc vùng núi.


Súng phóng lựu cầm tay tự động ARGB khi xuất hiện với những tính năng vượt trội như gọn nhẹ, sử dụng được nhiều loại đạn, nạp đạn tự động, thao tác bắn đơn giản, gần như không giật v.v...

Điểm đặc biệt trong thiết kế  ARGB là qui lát bán tự do, súng sử dụng chích khí của viên đạn để tự động nạp viên đạn tiếp theo. ARGB có qui lát ,  kim hỏa , buồng đạn và hộp tiếp đạn hoạt động ăn khớp nhịp nhàng với nhau hoàn toàn không bị cứng nhắc cho phép hấp thụ  phần năng lượng khí thuốc súng và giải phóng năng lượng thừa. Năng lượng thuốc súng của viên đạn sinh ra khi bị điểm hỏa, liên tục được đưa vào quá trình dịch chuyển qui lát. Tỉ số trọng tâm dịch chuyển của các bộ phận trong qui lát luôn được kéo căng khi hoạt động làm giảm ít nhất 2,5-3 lần độ giật của súng.


.

Chức năng giảm giật của súng phóng lựu cầm tay tự động ARGB ảnh hưởng trực tiếp tới xạ thủ, nó cho phép xạ thủ bắn chính xác ở chế độ tự động liên thanh. Chức năng giảm giật cũng giúp giảm bớt khối lượng của súng. Thường thì người ta sẽ thiết kế súng được gá nắp trên 1 bệ súng (3 chân như ở khẩu AGS-30) để tăng tính ổn định cho đường đạn và hiển nhiên trọng lượng súng sẽ tăng lên. Báng súng ARGB được nắp 1 ống giảm giật thủy lực giúp gia tăng độ giảm giật cho súng.

Súng phóng lựu cầm tay tự động ARGB cũng có chân càng hình chữ V, nhưng có thể gấp lại hoặc tháo dời.

Súng phóng lựu cầm tay tự động ARGB ngoài chế độ tự động liên thanh còn có thể nạp đạn bắn từng viên một.






Súng phóng lựu cầm tay tự động ARGB có hộp tiếp đạn được gá nắp bên trên buồng đạn, bên trái súng được nắp kính ngắm quang học. Với thiết kế gọn nhẹ của ARGB chỉ cần 1 xạ thủ thay vì kíp chiến đấu cần 2-3 người. Điều đó làm tăng thêm tính cơ động cho súng phóng lựu cầm tay tự động ARGB.






Xạ thủ khi sử dụng súng phóng lựu cầm tay tự động ARGB có cảm giác như đang bắn GP-25(súng phóng lựu nắp dưới nòng súng BB).



Thông số kỹ thuật :



-Chiều dài súng gấp/mở : 700/950mm.
-Chiều dài nòng súng : 300mm.
-Trọng lượng súng không đạn : 15,3kg.
-Chủng loại đạn sử dụng : Tất cả các loại đạn có kích cỡ 30mm như : VOG-17, VOG-17M, VOG 30.
-Tốc độ bắn 350v/phút.
-Hộp tiếp đạn : 5v.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về:

kienthucquansuvietnam@gmail.com